Văn hóa kinh doanh là gì? Các nhân tố cấu thành văn hóa trong kinh doanh? Đây là 1 trong những thắc mắc mà bất kỳ người mới đầu tư kinh doanh nào cũng muốn biết. Cùng ketqua.net.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để rõ về khái niệm văn hóa kinh doanh nhé.

 Khái niệm văn hóa kinh doanh là gì?

Văn hóa kinh doanh là gì

Hiểu theo nghĩa rộng thì văn hoá kinh doanh là toàn bộ những giá trị về vật chất và các giá trị tinh thần do chủ thể kinh doanh sáng tạo và tích lũy qua những hoạt động kinh doanh, trong sự tương tác giữa chủ thể kinh doanh và với môi trường kinh doanh.

Văn hóa kinh doanh hiểu theo nghĩa hẹp là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, và nó được thể hiện trong cách ứng xử của họ với xã hội.

Suy ra khái niệm Văn hóa kinh doanh là gì? Là hệ thống những giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, nó thể hiện qua cách ứng xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay một khu vực.

Các nhân tố cấu thành văn hóa kinh doanh?

Dưới đây là những nhân tố cấu thành văn hóa trong kinh doanh:

  • Triết lí kinh doanh: đó là các tưởng chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh
  • Đạo đức kinh doanh: đó là quy chuẩn, chuẩn mực điều chỉnh đánh giá, hướng dẫn, kiểm soát hành vi kinh doanh
  • Văn hoá doanh nhân: Là những giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lí doanh nghiệp
  • Văn hoá doanh nghiệp: bao gồm những giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nghiệp, chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp
  • Văn hoá ứng xử: đó là những phản ứng, cách cư xử thể hiện bằng thái độ, hành động, cử chỉ, lời nói đối với khách hàng, hay đồng nghiệp, cấp trên,…

Về thực trạng văn hóa kinh doanh việt nam hiện nay

Việt Nam được biết tới là quốc gia đã xây dựng được cho riêng mình một hệ giá trị với những quan điểm, nguyên tác cũng như tinh thần cộng đồng mang đặc trưng riêng của người Việt. Sự du nhập văn hóa từ bên ngoài cũng khiến cho Việt Nam có được một nền văn hóa rất đa dạng màu sắc hơn.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế thì doanh nghiệp Việt cần phải có bản sắc văn hóa kinh doanh trong doanh nghiệp để có thể định hình phong cách riêng doanh nghiệp mình.. Và văn hóa kinh doanh Việt Nam cần có những đặc điểm nổi bật dưới đây:

Tính tập thể: Văn hóa kinh doanh trong nghiệp được tạo nên nhờ toàn bộ nhân viên trong 1 doanh nghiệp xây dựng trong thời gian dài và có tính tập thể.

Tính quy phạm: Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp nếu như có xung đột giữa nhân viên với nhau thì mọi người đều phải tuân thủ theo quy định của doanh nghiệp đã đề ra. Và lãnh đạo doanh nghiệp cũng phải chủ động lắng nghe giải quyết cho nhân viên.

Tính độc đáo: Mỗi một doanh nghiệp khác nhau đều phải xây dựng sự độc đáo riêng của mình và phải cần phải đảm bảo sự thống nhất trong nội bộ doanh nghiệp.

Tính thực tiễn: Khi áp dụng trong thực tiễn thì bên quản lý doanh nghiệp mới nhận ra được các quy định của doanh nghiệp thế nào từ đó để ngày một hoàn thiện thêm. Văn hóa doanh nghiệp chỉ phát triển được khi nó được đưa vào thực tiễn.

Loading...

>>> Chính sách tiền tệ thắt chặt có ảnh hưởng như thế nào?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về văn hóa kinh doanh là gì, hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã nắm được các thông tin hữu ích rồi nhé.

Loading...